Hiện nay, nhu cầu ứng dụng các tuyến vận tải băng tải cao su để vận chuyển nguyên vật liệu trong các ngành khai thác khoáng sản, ngành xi măng, ngành điện… ngày càng lớn, công suất của các tuyến vận tải đó cũng nâng cao hơn so với trước đây rất nhiều và đây cũng là nguyên nhân phải đồng bộ các kết cấu khung băng, linh kiện đi kèm phải đủ cứng vững, đảm bảo hệ số ma sát chống trượt để dây băng và hệ thống truyền động liên kết hoạt động ổn định. Một yếu tố rất quan trọng ảnh hưởng đến hiệu quả vận tải của hệ thống băng tải đó là các rulo chủ động và bị động (tang lô) trong hệ thống truyền động băng tải; các rulo thường được bọc phủ trên bề mặt lớp cao su để tăng ma sát bám rulo của dây băng khi hoạt động, tuy nhiên với các tuyến vận tải công suất lớn đòi hỏi bề mặt rulo phải được cải thiện độ nhám để tăng ma sát bám băng, chịu tải trọng lớn… Do đó, công nghệ bọc bề mặt rulo bằng ceramic (sứ) đã được ra đời để giải quyết toàn bộ các vấn đề đó.
Rulo bọc ceramic trên hệ thống băng tải
Rulo bọc ceramic (sứ) được chế tạo bằng việc sử dụng phương pháp dán tấm cao su gắn ceramic lên bề mặt rulo.Tấm cao su gắn ceramic (sứ) là sự kết hợp các tấm ceramic trên bề mặt tấm cao su đặc biệt, theo một bố cục nhất định (theo ô vuông, hình trám, hình tròn…) bằng công nghệ lưu hóa nóng tiên tiến.
Điểm khác biệt lớn nhất ở sản phẩm rulo bọc ceramic của Công ty TNHH MTV Cao su 75 đó là phương pháp lưu hóa nóng, đúc liền tấm cao su gắn ceramic lên bề mặt rulo thay vì sử dụng công nghệ keo dán nguội. Vì vậy mà liên kết giữa lớp cao su gắn ceramic với cốt thép rulo đảm bảo độ đồng nhất cao, chịu được sức căng lớn trên bề mặt và tăng tuổi thọ rulo hơn rất nhiều.
Tấm cao su gắn ceramic
Rulo băng tải bọc ceramic tại Cao su
Rulo bọc ceramic có những ưu điểm vượt trội, gồm:
- Các tấm ceramic có cấu trúc và sắp xếp đặc biệt được kết hợp trên tấm nền cao su đặc trưng làm tăng hệ số ma sát giữa chúng và băng tải. Giảm thiểu ma sát trượt giữa rulo và băng tải, hạn chế tối đa sự trượt băng tải trong quá trình vận hành.
- Khả năng chống mài mòn cao của bề mặt ceramic được áp dụng cho rulo dẫn động của hệ thống băng tải, giúp tuổi thọ của rulo dẫn động lớn hơn rất nhiều so với rulo bọc cao su truyền thống.
- Đặc biệt ở các tuyến băng tải có vận tốc chạy băng cao, chiều dài tuyến băng lớn thì dưới cùng một tải trọng, rulo bọc ceramic sẽ làm giảm sức căng của băng tải và kéo dài tuổi thọ của băng tải so với rulo bọc cao su.
- Giảm độ lệch và độ mài mòn của băng tải trong quá trình hoạt động.
- Mỗi tấm cao su ceramic có rãnh ở một khoảng cách nhất định, có thể làm cho các chất lạ (bụi, đất, vật liệu…) bám trên trục lăn theo rãnh, do đó trục lăn có chức năng tự làm sạch độc đáo, đặc biệt thích hợp với môi trường làm việc ẩm ướt.
- Nâng cao hiệu quả hoạt động, làm cho rulo và băng tải chạy đồng bộ để đảm bảo băng tải hoạt động hiệu quả và chịu được tải trọng lớn.
Thông số kỹ thuật cơ bản:
Tên sản phẩm |
Rulo bọc ceramic |
Ứng dụng | Lắp đặt trên hệ thống băng tải trong các ngành như: khai thác khoáng sản, sản xuất xi măng, sản xuất thép, nhiệt điện, khai thác đá… |
Vật liệu | Thép |
Bề mặt | Tấm cao su ceramic |
Tiêu chuẩn | ISO, DIN, JIS… |
Đường kính | Từ 200mm đến 1800mm |
Chiều dài | Từ 350mm đến 3000mm |
Độ cứng | 60±5 ShoreA |
Độ bền kéo | 16 ÷18 MPa |
Nhiệt độ làm việc | Từ – 4oC đến 70oC |
Tính kháng cháy | Theo tiêu chuẩn ISO 340 |
Độ mài mòn | 90mm3 |
Độ giãn dài tối thiểu ISO37 | 550% |
Tuổi thọ | 5 năm đến 10 năm |