Trung tâm nghiên cứu vật liệu POLYME (ĐH BKHN) và Nhà máy Z175 (BQP) phối hợp nghiên cứu

       Công ty TNHH MTV Cao su 75 (Nhà máy Z175) – Bộ Quốc phòng là đơn vị có bề dày hơn 50 năm nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm cao su kỹ thuật phục vụ trong Quân đội và kinh tế của đất nước. Bên cạnh nhiệm vụ sản xuất, Nhà máy Z175 luôn tích cực tham gia nghiên cứu các đề tài, công trình nghiên cứu cấp Nhà nước và đã đạt được rất nhiều thành tích. Tiểu biểu năm 2018, Trung tâm nghiên cứu vật liệu polyme Trường Đại học Bách khoa Hà Nội đã được Văn phòng các Chương trình trọng điểm cấp Nhà nước (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho phép phối hợp với Nhà máy Z175 (Bộ Quốc phòng) thực hiện đề tài khoa học công nghệ “Nghiên cứu chế tạo vật liệu và băng tải cao su chịu nhiệt chất lượng cao, cốt thép và cốt mành polyeste ứng dụng trong công nghiệp”, Mã số KC.02.10/16-20. Tháng 5 năm 2020 Nhà máy Z175 đã phối hợp cùng Trung tâm nghiên cứu vật liệu polyme Trường Đại học Bách khoa Hà Nội triển khai thực tế đề tài nghiên cứu.

      Mục tiêu của đề tài là nghiên cứu một cách có hệ thống nhằm nâng cao chất lượng của 02 loại băng tải cao su chịu nhiệt cốt thép, cốt mành polyeste cùng với việc chế tạo và thử nghiệm 2000 m dài băng tải các loại để đáp ứng nhu cầu mới của thị trường.

(Theo dõi triển khai nội dung đề tài) Ảnh: Hữu Tuyên

        Với kinh nghiệm về nghiên cứu cơ bản và định hướng ứng dụng của đội ngũ cán bộ khoa học, trên cơ sở những kết quả đã thực hiện được từ trước đến nay của Nhà máy Z175, đề tài đã nghiên cứu một cách có hệ thống ảnh hưởng của các yếu tố về vật liệu cũng như công nghệ để nâng cao tính năng cơ lý, độ bám dính và khả năng chịu nhiệt của băng tải.

(Cán bộ, công nhân Nhà máy Z175 cùng tham gia đề tài) Ảnh: Hữu Tuyên

          Kết quả nghiên cứu thu được cho thấy ảnh hưởng của tỷ lệ các cấu tử cao su trong blend, hàm lượng dầu gia công, hàm lượng các chất xúc tiến, phòng lão, tác nhân đồng lưu hoá và hệ lưu hoá đến tính chất của sản phẩm. Các phụ gia có kích thước nano/submicro như nano silica, nano clay, tro bay… tuy không ảnh hưởng nhiều đến tính năng cơ lý hay độ bám dính với cốt trước lão hoá nhưng đã làm thay đổi khả năng dẫn nhiệt và nâng cao mức độ chịu nhiệt của sản phẩm. Việc tối ưu hoá các thành phần trong đơn phối liệu đã không chỉ gia tăng được tính chất cơ lý, độ bám dính và khả năng chịu lão hoá nhiệt mà còn cho phép rút ngắn được thời gian gia công băng tải qua đó có khả năng tiết kiệm chi phí năng lượng trong quá trình sản xuất thực tế.

        Độ bền cơ lý của các blend cao su đề tài chế tạo được đạt đến hơn 24.5 Mpa đối với độ bền kéo, độ dãn dài hơn 500%, độ bám dính với cốt thép lớn hơn 15d ± 15 và lớn hơn 7,2 kgf/cm với mành polyeste, cùng với hệ số già hoá đạt trong khoảng 0.7 – 0.92 sau khi lão hoá 168 giờ tại nhiệt độ 1500C.

                                 

         (Triển khai đề tài tại dự án) Ảnh: Hữu Tuyên

        Tuy nhiên sản phẩm của đề tài không chỉ là việc nâng cao chất lượng hiện có của băng tải mà quan trọng hơn cả là thu được một hệ thống số liệu cho phép đội ngũ cán bộ kỹ thuật của công ty điều chỉnh nhanh và linh hoạt tính chất cơ lý, tính chất nhiệt của băng tải tuỳ thuộc vào yêu cầu của khách hàng.

        Trong thời gian tới kết quả đề tài nghiên cứu sẽ được áp dụng rộng dãi trong thực tế, đáp ứng nhu cầu của thị trường, tăng sức cạnh tranh với các thương hiệu lớn trên thế giới. Ứng dụng trọng điểm trong ngành sản xuất vật liệu xây dựng (xi măng, sắt thép, gạch ngói….)

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Liên hệ
Hotline: 0969.822.822
Chat Facebook
Gọi điện ngay