Đệm va cầu cảng hay còn gọi là đệm chống va tàu được sử dụng phổ biến ở các bến cảng nhằm tạo ra lớp bảo vệ an toàn và thẩm mỹ cho bến cảng cũng như tránh xảy ra hư hỏng cho tàu thuyền khi cập cảng. Nhờ tác dụng hạn chế va chạm và giảm thiểu tối đa các thiệt hại, hư hỏng. Do đó đệm va tàu là vật dụng không thể thiếu đối với những phương tiện vận tải biển và tại các cảng biển.
(Hình ảnh: sản phẩm đệm va cầu cảng được lắp đặt tại cảng biển)
Để đáp ứng nhu cầu của thị trường tùy theo tính chất của cầu cảng, vị trí địa lý lắp đặt, mục đích sử dung mà hiện nay, có rất nhiều loại đệm va cầu cảng khác nhau. Mỗi loại sẽ có hình dáng, kích thước cũng như chỉ số kỹ thuật và ưu điểm khác nhau. Có thể kể đến một số loại đệm chống va tàu phổ biến như: đệm chống va đập tàu thuyền hình trụ; đệm fender chống va dạng xốp, khí; đệm lamda; đệm Beta; đệm D; đệm chống va cầu cảng chữ W, chữ M, chữ A,…
Trong những năm qua Công ty TNHH MTV Cao su 75 có thị trường rộng khắp cả nước, đã cung cấp sản phẩm đệm chống va nhiều công ty lớn và nhỏ có thể kể đến như: BTL Hải Quân, Quân Cảng Cam Ranh, Quân Cảng Hải Phòng,…
Sản phẩm đệm chống va tàu bằng cao su được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, độ chính xác cao, làm từ cao su thiên nhiên nguyên chất. Có độ đàn hồi cao tạo ra khả năng hấp thụ năng lượng va đập của tàu vào cầu cảng. Nhờ vậy, đệm va cầu cảng có thể hoạt động tốt trong nhiều môi trường có tính chất khác nhau, đặc biệt là môi trường nhiệt đới gió mùa và nước biển
Quá trình thiết kế đệm luôn bám sát các catalogue của các hãng lớn trên thế giới như: Sumitomo, Shibata … hoặc thiết kế theo nhu cầu riêng của khách hàng.
(Hình ảnh: các sản phẩm đệm va do Công ty sản xuất)
Dù là loại đệm chống va tàu thuyền nào thì cũng phải có một số đặc điểm cơ bản như sau: khả năng chống va đập tốt, kháng xé rách khi xảy ra va chạm với tàu thuyền hoặc vật thể khác và đặc biệt tính chịu nước biển cực tốt. Thông số đệm va tàu phụ thuộc vào từng công trình nhưng khả năng chống va đập luôn được ưu tiên hàng đầu. Sau đó đến khả năng chống lão hóa của các loại đệm được tính theo vị trí địa lý, nơi cao su chống va hoạt động.
Khả năng kháng xé của đệm chống va tàu sử dụng cho tàu thuyền, cảng biển là cực tốt. Do được tạo nên bởi các thành phần cao su có các tính năng hóa học cao kết hợp với các lớp sợi polyamit hoặc các phụ kiện thép, inox đi kèm liên kết chặt chẽ với nhau.
Do đó, có khả năng chống va đập cao, không bị xé rách hư hại. Khi xảy ra va chạm từ đó cho độ bền cao, giúp tối giản chi phí vận hành.
Đệm thủy khí là một dạng đệm chống va đặc biệt được phát triển và ứng dụng chống va cầu cảng cho tàu ngầm và một số tàu tiếp xúc với đệm ở bên dưới mực nước biển. Công ty TNHH MTV Cao su 75 đã nghiên cứu và sản xuất thành công đệm thủy khí được thiết kế phù hợp theo tiêu chuẩn ISO 17357:2002(E). Sản phẩm có biên dạng hình trụ tròn rỗng, ở hai đầu có biên dạng hình bán cầu, có thể điều chỉnh độ nổi và đặc tính của đệm. Đệm thủy khí có nhiều ưu điểm so với các loại đệm chống va khác như:
– Có thể dễ dàng điều chỉnh độ nổi, nên có thể thay đổi điểm tiếp xúc giữa đệm và tàu.
– Có thể tháo lắp và di chuyển trên mặt nước nên quá trình sử dụng rất linh hoạt. Công tác bảo dưỡng đệm trong quá trình sử dụng đơn giản.
– Có khả năng hấp thụ năng lượng lớn, phản lực khi nén nhỏ. Đệm có khả năng chịu thời tiết, chịu môi trường nhiệt đới biển tốt. Kết cấu cơ bản của đệm thủy khí gồm có một lớp cao su bọc bên ngoài chịu chịu môi trường, chịu nước biển, ở giữa có các lớp cốt chịu lực polyamit và một lớp cao su bên trong có khả năng chống thấm khí cao, bên ngoài có các phụ kiện bích, van bơm, xích, ống cao su, lốp xe để bảo vệ. Các lớp cao su và lớp cốt liên kết chặt chẽ với nhau thành một khối thống nhất để tạo độ bền cho đệm.
Hiện nay, đệm khí chống va bằng cao su đã được sử dụng rộng rãi trên tàu chở dầu lớn, bến cảng lớn và cầu cảng.
(Hình ảnh: các sản phẩm đệm va Fender do Công ty sản xuất)
Lấy uy tín, chất lượng làm tiêu chí phát triển, Công ty Cao su 75 chúng tôi cam kết với khách hàng cung cấp đệm va cầu cảng với chất lượng tốt nhất và giá thành cạnh tranh nhất tạị Miền Bắc và các tỉnh thành lân cận cũng như trên toàn quốc.